Monday, November 19, 2007

การใส่ Code นาฬิกาสวยๆในบล็อก

ขอขอบคุณ...อาจารย์ Napatsakol จาก http://2talkbig.blogspot.com/


วันนี้ มีของเล่น (ที่ใช้ได้จริงๆ และฟรีด้วย) เป็นนาฬิกาสวย เก๋ และเท่มากๆ ใช้สำหรับตกแต่ง Blog ให้สดใส และใช้ประโยชน์ได้


เข้าสู่เว็บไซต์เพิ่มนาฬิกา โดยพิมพ์ URL : http://www.clocklink.com/ ที่ Address Bar หรือจะคลิกจากลิงค์ตรงนี้ก็ได้ ค่ะ ...เมื่อเข้าสู่เว็บไซต์แล้ว ก็จะเห็นคำว่า ClockLink


จะมีนาฬิกาแบบใหม่ล่าสุด แสดงให้เราดูเป็นตัวอย่างอยู่ด้านล่าง เขียนว่า Newest Clock ก่อนอื่นเข้าไปดูหน้าตานาฬิกา แบบต่างๆ ก่อนโดย

1. คลิกที่แท็ป Gallery ด้านบน
เมื่อคลิกเข้าไปแล้ว ที่เราเห็นนั่นคือ แบบใหม่ล่าสุด และก็มีแบบอื่นๆ อีก ทั้งแบบ อนาล็อก(แบบเข็ม) และดิจิตอล(แบบตัวเลข) ตามรายชื่อต่อไปนี้ ...เลือกคลิกดูได้ค่ะ (ไม่เอา ไม่ว่า ไม่คิดตังค์)
Newest Analog
Animal
Animation
Count Down & Up
Dark Backgrounds
Digital
Holidays
Logo & Custom
Seasons
Sports

2.เมื่อเลือกรูปแบบที่ต้องการได้แล้ว คลิกที่ View HTML tag ที่อยู่ใต้ภาพนั้น หน้าต่างเงื่อนไขการใช้งานจะถูกเปิดออก (อ่านซัก 1 นาที) ..แล้วคลิกปุ่ม Accept เพื่อยอมรับ


3.จากนั้นจะมีหน้าต่าง ClockLink HTML Tag Generator ขึ้นมา ให้เราคลิกเลือก Timezone: เลือก ICT: Bangkok Time(GMT +07:00) ท่านจะไม่เห็นคำว่า Bangkok Time ให้ดูเฉพาะ GMT+07:00 ก็ได้


4. เอาเมาส์คลิก ภายในพื้นที่แสดงโค๊ด(กล่องเขียนข้อความ) แล้วกดปุ่ม Ctrl+A เพื่อเลือกโค๊ด ชุดใดชุดหนึ่ง ปกติก็เลือกอันบนก่อนค่ะ (คำพูดของคุณ Meomee จาก Siamblogspot.blogspot.com ) และกดปุ่ม Ctrl+C เพื่อคัดลอก หรืออาจใช้คำสั่ง Copy ตามปกติก็ได้ค่ะ (เค้าบอกว่า ถ้าโค๊ดอันบนไม่เวิร์ค ให้เลือกอันล่างแทน)


5. จากนั้น Login เข้า Blogger.com หรือ Blog ที่เราสมัครใช้บริการ


6. เมื่อ Login เข้ามาในหน้า Dashboard แล้ว ...จะเห็น+ New Post ด้านซ้าย *Manage,Settings,Layout ด้านขวา คลิกที่ Layout(รูปแบบ) ใน Blog ของเรา


7. หน้าต่างใหม่จะถูกเปิดออก ให้คลิกที่ เมนู Add a Page Element (เพิ่มองค์ประกอบของหน้า)
ในหัวข้อ HTML/JavaScript (HTML/จาวาสคริปต์)


จากนั้นคลิก Add To Blog (เพิ่มในบล็อก)



8. หน้าต่าง Configure HTML/JavaScript (ตั้งค่า HTML/JavaScript) จะเปิดขึ้นมา ให้วางโค๊ดที่เราคัดลอกมาลงไปในช่อง Content (เนื้อหา) ใส่ Title ในกล่องที่ให้ หากต้องการ และคลิกที่ปุ่ม SAVE CHANGES (บันทึกการเปลี่ยนแปลง) ค่ะ


9. เมื่อเสร็จแล้ว ก็กลับมาหน้า Template (เทมเพลต) เดิม มองหาใต้ Add a Page Element ลองดูตัวอย่างว่า นาฬิกา ที่เราเพิ่มลงไปจะ เข้าท่า สวย เท่ เก๋ระเบิดขนาดไหน คลิก Preview (ดูตัวอย่าง) ค่ะ


ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ


คำศัพท์ที่ใช้บ่อยค่ะ : Dashboard = แผงควบคุม Layout = รูปแบบ

Add a Page Element = เพิ่มองค์ประกอบของหน้า

Template = เทมเพลต Save Changes = บันทึกการเปลี่ยนแปลง

Preview = ดูตัวอย่าง View Blog = ดูบล็อก

Add To Blog = เพิ่มในบล็อก


หวังว่าคงสนุกกับการแต่งบล็อกนะคะ Hope you enjoy doing it.
I'll see you when you see me. แล้วพบกับใหม่ค่ะ














No comments: